* Câu hỏi 1:
Bà Nguyễn Thị Ngọc Lợi - Giám đốc một công ty TNHH có câu hỏi như sau: Tôi muốn biết thời hạn bao lâu tôi phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi ký kết hợp đồng lao động với họ?
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định, người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.
Như vậy, công ty của bà phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động.
* Câu hỏi 2:
Ông Nguyễn Thành Vinh (phường Phước Hải – tp Nha Trang) có câu hỏi như sau: Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian là 05 tháng. Theo quy định nếu tôi không đến thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì tôi sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy tháng tạm dừng hưởng đó tôi có được bảo lưu để làm căn cứ tính cho lần hưởng tiếp theo không?
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 4, Điều 01, Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định về các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, thời gian ông bị tạm dừng sẽ không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo.
Tên tác giả tin: Hồ Thị Bích Vân