Câu hỏi 1:
Bạn Võ Tấn Tài hỏi: Tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp 05 tháng kể từ ngày 26/11/2024 đến 25/04/2025 và đã hưởng 02 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tôi được người quen tìm giúp được việc làm mới và chính thức đi làm từ ngày 27/12/2024, do bận rộn quá, sau khi có việc làm 01 tháng, tôi mới tới Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thông báo về việc có việc làm thì được thông báo sẽ phải chịu nộp phạt. Vậy xin hỏi quy định xử lý như vậy có đúng hay không?
Trả lời:
Theo Điều 52 Luật Việc làm thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Trường hợp bất khả kháng.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP về thời hạn người lao động phải thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo đó trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Theo quy định tại Khoản 10 Điều 30 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi có việc làm mới.
Theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 40 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo đúng quy định với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi có việc làm sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Như vậy, trường hợp người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp không đến thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi tìm được việc làm theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định nêu trên.
Câu hỏi 2:
Bạn Nguyễn Thị Phượng hỏi: Tôi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 05 tháng, ngày đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 10/10/2024. Hỏi, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp những tháng kế tiếp của tôi được tính như thế nào?
Trả lời:
Theo Khoản 3 Điều 5 của Luật Việc làm quy định thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Theo Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày. Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh/chị trên là:
- Tháng 1: 10/10/2024 đến 09/11/2024;
- Tháng 2: 10/11/2024 đến 09/12/2024;
- Tháng 3: 10/12/2024 đến 09/01/2025;
- Tháng 4: 10/01/2025 đến 09/02/2025;
- Tháng 5: 10/02/2024 đến 09/03/2025.
Tên tác giả Tin: Nguyễn Phát